Pages

Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Quy Nhơn về miền biển nhớ....

"Bình Định có núi vọng phu
Có đầm Thị Nại, có cù lao xanh
Em về Bình Định cùng anh
Được ăn bí đỏ nấu canh nước dừa.."
======================
Bình Định là nơi tôi đã sinh ra và lớn lên , tôi luôn nhớ về nó với những kí ức thật đẹp. Một miền quê yêu dấu mang khí hậu nắng nóng vào khoảng tháng năm,tháng sáu; có sóng vỗ dạt dào trên bờ biển, có hàng phi lao vẫy tay gọi chào, có rặng dừa xanh quạt mát mỗi trưa hè những đứa trẻ trốn mẹ đi chơi. Nhưng cũng có những cơn mưa trắng trời trắng đất vào độ khoảng tháng mười,tháng mười một, đầu tháng mười hai.
Clip phóng sự Ngắn giới thiệu về Quy Nhơn - Bình Định

Sáng sớm bình minh. Ảnh: Thiên Cương
Vào một ngày nào đó, tôi hi vọng bạn sẽ cùng tôi trở về nơi đó, tôi sẽ đưa bạn đến những điều tuyệt vời nhất. Cát Tiến, một xứ xở tuyệt đẹp nơi mà ba mẹ tôi vẫn còn lao động hàng ngày ở đó. Tôi sẽ dẫn bạn tham quan chùa Linh Phong, ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng do vị vua Minh Mạng thời Nguyễn lập nên.


Chùa Linh Phong ở thôn Phương Phi, huyện Phù Cát, lưng dựa núi cao, nhìn ra đầm Hạc Hải (tức đầm Thị Nại), hoa cỏ đẹp tươi. Tương truyền, sư Lê Ban là bậc tiên phong đạo cốt, quanh năm chỉ ở trên núi tu luyện, mặc đồ bằng vỏ cây dù mùa đông hay mùa hạ, ung dung tự tại sống bên sườn núi, trong hang đá, chuyên hái thuốc trị bệnh cứu người. Nhân dân trong vùng rất kính trọng gọi là Ông Núi. Chùa ông Núi là di tích Lịch sử - Văn hóa Quốc gia, đến nay đã qua 12 đời thừa kế. Hàng năm, lễ hội chùa Ông Núi vào dịp 24 và 25 tháng Giêng âm lịch - ngày giỗ ông Tổ Viên Minh của chùa. Trong dịp này, có hàng ngàn người dân trong tỉnh và du khách hành hương về viếng Phật, ngắm cảnh và đến hang Tổ để dâng hương ngưỡng vọng công đức của Ông Núi.

Để đến được cổng chùa Linh Phong, du khách phải đi bộ qua hàng trăm bậc đá từ chân núi Bà lên, với độ cao hơn 100m. Từ đây, có thể nhìn dãy núi Bà hùng vĩ, cảnh làng quê thanh bình dưới chân núi, xa xa là toàn cảnh khu kinh tế Nhơn Hội bên đầm Thị Nại, ngay cạnh TP Quy Nhơn.

Thêm bước nữa, tôi sẽ dẫn bạn đi thăm Ngôi mộ của Hàn Mặc Tử, chàng trai mắc bệnh Phong nhưng một đời luôn đẹp với những vầng thơ điên, thơ say…..

Ghềnh Ráng (Quy Nhơn, Bình Định) được tọa lạc dưới chân núi Xuân Vân được công nhận là di tích quốc gia năm 1991. Dưới chân ghềnh là quần thể đá xanh độc đáo, không chỉ đẹp với bãi biển chạy dài, nước biển trong xanh. Đây từng là nơi thi sĩ tài danh bạc mệnh, Hàn Mặc Tử, sống và cho ra đời những áng thơ tình bất hủ.


Được sựu ưu ái của thiên nhiên , sự hòa quyện giữa đồng bằng và biển cả, hãy theo chân tôi đến một nơi được mệnh danh là đảo Jeju của Quy Nhơn, ấy là Khu dã ngoại Trung Lương thuộc xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Đêm lửa trại tại Khu dã ngoại Trung Lương. Nguồn ảnh : Internet
Điểm mới mẻ nhất của khu dã ngoại Trung Lương này chính là nơi vui chơi, cắm trại những mái lều xanh đỏ nhấp nhô, hay những hàng ghế nghỉ đủ màu với tầm mắt hướng ngay về phía biển. Nắng vàng, cỏ xanh, xung quanh là những tảng đá vôi lớn và thứ không khí trong lành thổi về từ vùng đất vốn đã ít bon chen, hối hả đảm bảo sẽ khiến bạn chỉ muốn dừng chân tại đây hàng tiếng đồng hồ.

Du khách vui chơi tắm biển. Ảnh: Thiên Cương.

Về Eo gió - Biển cả, trời xanh là của bạn....

Eo Gió Nhơn Lý. Ảnh: st
Nằm trên địa bàn xã Nhơn Lý, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 20 km, Eo Gió là một địa danh du lịch mới mà du khách khi đến du lịch Quy Nhơn này đều muốn ghé tham quan. Tên gọi Eo Gió bắt nguồn từ hình dáng địa lý của khu vực này, đứng từ trên các mỏm đá xung quanh nhìn xuống bạn sẽ thấy một eo biển nhỏ được che chắn bởi hai dãy núi như một vòng tay ôm gọn bãi biển tuyệt đẹp ở đây.

Eo Gió Nhơn Lý. Ảnh: St
Để kết thúc một chuyến hành trình đơn giản nhưng đầy say mê, tôi sẽ dẫn bạn ngao du trên miền cát trắng có sóng vỗ dạt dào, đấy là một nơi hữu tình có những vần thơ tôi từng viết dưới cát biển để sóng vội xô vào bờ và cuốn trôi. Sau khi tắm biển mát mẻ, tôi sẽ gọi cho bạn những món hải sản thật ngon với chút rượu bầu đá thơm nồng, và cả những món đặc sản khác cũng ngon không kém như : bánh ít lá gai,bánh tráng mè,hay món cháo lòng heo ăn với bánh hỏi....mang đậm chất xứ Nẫu.

Bánh ít lá gai- Đặc sản Bình Định

Mực phơi 1 nắng - Đặc sản Bình Định
Hãy đến nơi tuyệt đẹp nhất mà bạn muốn đến để nghỉ ngơi cùng một người bạn chân thành.Và nếu đó là Bình Định thì hãy để tôi hướng dẫn bạn về nơi ấy nhé !

Thiên Cương




0 nhận xét:

Đăng nhận xét